HOME

Sunday 5 July 2020

Việt Nam Cộng Hòa - Sau 30 năm tị nạn tại Hải Ngoại


Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai.

zzzz-xx1
Các bậc phụ huynh người Á châu (nhất là phụ huynh người Việt) thường mong ước con cháu mình trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo sư... Nhưng khi được con cháu thổ lộ ý muốn gia nhập quân đội Hoa Kỳ để tỏ lòng biết ơn đất nước đã cưu mang gia đình những ngày mới đặt chân lên đất Mỹ thì các phụ huynh khó lòng ngăn cản (nhất là các vị cựu quân nhân QLVNCH).   Theo ước lượng, hiện nay số quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt có trên 4000 người đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, trong đó có khoảng 1000 sĩ quan với trên 20 đại tá thuộc 3 quân chủng (Hải, Lục, Không Quân). Một số đại tá đã đủ điều kiện thâm niên trong cấp bậc để được đề nghị thăng Chuẩn tướng hay Phó đề đốc. 

Năm 2014, Đại Tá Lương Xuân Việt đã được vinh thăng Chuẩn Tướng, và là vị Tướng gốc Việt đầu tiên.
Chuẩn Tướng Lương Vuân Việt – Khi còn mang cấp bực Đại Tá, Ông là Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3, thuộc Sư đoàn Dù 101 của quân đội Hoa Kỳ. Dưới tài lãnh đạo và chỉ huy của Đại tá Việt, Lữ đoàn 3 Nhảy dù với quân số 9000 sĩ quan, hạ sĩ quan và binh sĩ đã hoàn thành xuất sắc công tác bình định lãnh thổ khu vực trách nhiệm ở chiến trường Afghanistan, được xem như là một chiến thắng lớn. Sau 13 tháng chiến đấu tại chiến trường nổi tiếng khắc nghiệt đầy nguy hiểm, Lữ đoàn 3 Nhảy dù chỉ bị thiệt haị nhẹ với tổn thất 17 quân nhân.

zz-xx2
Army Via AP Photo. Đại tá Nhảy dù Luong Xuan Viet
Trước những chiến công của Lữ đoản 3 Nhảy dù, Ngũ giác đài (Pentagon) đã mời Đại tá Lương Xuân Việt đến để thuyết trình trước các Tướng lãnh và Viên chức Quốc phòng về chiến thuật và cách chỉ huy hiệu quả của ông đã bảo toàn được nhiều sinh mạng binh sĩ.  Đại tá Việt được thăng cấp năm 2009.  Đại tá Việt là một trong bốn Đại tá gốc Việt xuất sắc và sáng giá nhất.  Ông đã bàn giao chức Lữ đoàn trưởng cho đại tá Lillibridge để tham dự khóa học một năm về ngoại giao tại đại học Stanford.   Ngày 6 tháng 8 năm 2014 vừa qua, Đại tá Lương Xuân Việt đã được Chính Phủ và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Lục Quân.  Ông trở thành một vị tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong quân lực Hoa Kỳ.  Đây là niềm hảnh diện không chỉ riêng cho gia đình Chuẩn tướng mà còn cho tất cả Cộng Đồng Việt Nam ở hải ngoại.
zz-xx3
zz-xx4
Trung Tướng Mark Milley (trái) giúp Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt cử hành nghi thức lập lại lời tuyên thệ trung thành với lý tưởng tự do, một thông lệ sau khi thăng cấp của quân đội Hoa Kỳ. (Hình: Hà Giang/Người Việt)   


Đại Tá Thomas Nguyen : Nguyên Trung Tá Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 44, Lữ đoàn 108 Phòng Không Lục quân, giúp huấn luyện và phát triển Quân đội A Phú Hãn.
zz-xx5
Đại tá Thomas Nguyen chỉ huyTiểu đòan 2, Trung đoàn 44 Phòng không.
  Đại tá Nguyễn Minh Hùng hiện là Chỉ huy trưởng Phân khu Ohio Valley Louisville, Lực lượng duyên phòng Hoa Kỳ (US Coast Guard). Năm 2010, Đại tá Hùng được đề cử vai trò đồng Chủ tịch (Co-Chair of the Injury) phối hợp điều tra giữa Lực lượng duyên phòng và Cơ quan Quản trị Khoáng sản (Minerals Management Service) Bộ nội vụ Hoa Kỳ để tìm ra nguyên nhân đưa đến tử vong của 11 công nhân làm việc tại dàn khoan Deepwater Hirizon bị chìm và hậu quả do dầu loang ảnh hưởng đến môi sinh vùng vịnh.   Tháng 6 năm 2010, Đại tá Hùng là một trong số 219 Đại Tá thuộc Lực Lượng Duyên Phòng (US Coast Guard) được chọn thăng cấp Phó đề đốc. Đại tá Hùng là một trong bốn Đại tá gốc Việt sáng giá để trở thành người Việt Quốc Gia Hải Ngoại mang cấp Tướng Hoa Kỳ.
zz-xx6
Đại tá Nguyễn Minh Hùng được thăng cấp vào năm 2007.
zz-xx7
Phó Đề Đốc Nguyễn M. Hùng trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo từ giới Truyền thông Hoa Kỳ.
    Đại tá Bác sĩ Không quân Huynh Tran Mylene, Giám đốc chương trình Y khoa Quốc tế Không quân Hoa Kỳ – Director of The Air Force International Specialist Program.
zz-xx8
Hạm trưởng Đại Tá Lê Bá Hùng – Khi còn mang cấp bực Trung Tá, Ông là Hạm trưởng Khu truc hạm USS Lassen (DDG-82).
zz-xx9
Hạm Trưởng Trung tá Lê Bá Hùng
chỉ huy Khu trục hạm USS Lassen DDG-82.
  Ngày 7 tháng 11 năm 2009, ông chỉ huy chiến hạm USS Lassen cập cảng Đà Nẵng trong một sứ mạng công tác xã hội. Chuyến viếng thăm hữu nghị này được truyền thông Việt Nam đánh giá là để phát triển quan hệ quân sự Mỹ-Việt. Đây cũng là lần đầu tiên ông trở lại quê hương sau 35 năm và được các đồng cấp Việt Nam đón tiếp trọng thể. Trong chuyến thăm nầy, HQ Trung tá Lê Bá Hùng đã phát biểu: “Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Mỹ đang phát triển và sự cam kết hợp tác quân sự của Mỹ đối với Việt Nam tiếp tục tiến đến một tầm mức cao hơn”. Ngày 17 tháng 12 năm 2010, ông thôi làm Hạm trưởng USS Lassen, được chỉ định làm Phụ tá điều hành cho Phó đô đốc Scott R. Van Buskirk, Tư lệnh Hạm Ðội 7 tại Thái Bình Dương. Hạm Đội 7 của Hải quân Mỹ có từ 60 đến 70 chiến hạm và 3 hàng không mẫu hạm với khoảng 200 đến 300 máy bay.   Sau đó, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hạm trưởng Khu trục hạm USS CURTIS WILBUR (DDG 54) đóng tại Yokosuka, Japan.   Ngày 6/4/2015, HQ Đại Tá Lê Bá Hùng – Tư lệnh phó đội Tàu khu trục số 7 của DESRON thuộc Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ (Thái Bình Dương) – trở lại Việt Nam lần thứ hai với cấp bậc Đại tá. Ông chỉ huy 2 tàu, gồm tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS-3) thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) của Hải quân Hoa Kỳ, bắt đầu chuyến viếng thăm kéo dài 5 ngày tại Đà Nẵng. Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ chương trình hoạt động “giao lưu” thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam Cộng Sản.
zz-xx10
Trung tá Dương Hữu Ngân, Chỉ huy trưởng Phi đoàn 116, trang bị phi cơ E-2 Hawkeye Radar tiền thám – Carrier Airborne Early Warning Squadron 116. VAW-116 photo. HQ Trung tá Duong Huu Ngan và các Sĩ quan Phi đoàn 116 trên Hàng không mẫu hạm trước giờ cất cánh.
zz-xx11
Trung Tá Tuyên uý Linh mục Đặng Văn Chín, Tuyên uý trưởng, Bộ chỉ huy yểm trợ tiếp vận Hải quân Hoa Kỳ tại Brahan. Ông nguyên là HQ Trung uý Hải Quân VNCH trước năm 1975.
zz-xx12
HQ Trung tá Tuyên uý Công giáo, Linh mục Dang Van Chin và 
Hạ sĩ Cơ khí Than Tran trên chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Essex LHD-2 năm 2009.
  Trung tá Bác sĩ Hoàng Ngọc Tuân, nguyên Y sĩ trưởng trên Chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Peleliu LHA-5. Hiện là Y sĩ trưởng tại Căn cứ Thuỷ quân Lục chiến – Camp Penleton, San Diego.
zz-xx13
Thiếu tá Bác sĩ Hoang Ngoc Tuan đang giải phẩu bệnh nhân
trên Chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Peleliu LHA-5, năm 2008.
  Trung tá Không quân Nhat Thomas Tran, thuộc Không đoàn viễn chinh 438 (438 Air Expeditionary Wing), giúp huấn luyện và phát triển Không lực A Phú Hãn.
zz-xx14
Trung tá Không quân Nhat Thomas Tran (giữa) tại một phi trường quân sự A Phú Hãn.
  Thiếu tá Elizabeth Phạm, Phi công chiến đấu cơ F-18D của Quân chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ.
zz-xx15
USMC photo: Thiếu tá Elizabeth Pham
  Thiếu tá Phạm là một phi công xuất sắc (đậu đầu trong khoá đào tạo lái Fighter F-18 chung với nam giới). Thiếu tá Phạm có khả năng yểm trợ hỏa lực chính xác nơi mục tiêu cách xa với đồng ngũ Thủy quân Lục chiến dưới đất không tới 200 yards, vì bay rất thấp nên F-18 của Phạm đã nhiều lần trúng đạn tại Irak. Bạn đồng ngũ gọi Phạm là “miracle woman”. Phạm là phụ nữ gốc Á châu đầu tiên lái Fighter F-18.
Thiếu tá Luật sư Phan Thanh Chinh Christopher, ngành Quân pháp Hải quân Hoa Kỳ – United States Navy Judge Advocate General’s Corps, Hội trưởng Quân nhân người Mỹ gốc Việt – VAAFA.
zz-xx16
VAAFA photo. HQ Thiếu tá Luật sư Christopher Phan
  Và còn nhiều Quân nhân gốc Việt khác cũng nổi bật không kém.   Trong các bản danh sách thăng cấp đăng trên báo chí của Quân đội như: Navy Times, Marine Corps Times, Army Times và Air Force Times, và trên các Website của các đơn vị Hải, Lục và Không quân Hoa Kỳ, thường thấy có nhiều Sĩ quan và Hạ sĩ quan mang họ Việt Nam như: Nguyễn, Lê, Lương, Trần, Trịnh, Phạm, Phan, Đoàn, Đỗ, Đặng, Dương, Hoàng, Hà, Châu v.v… được chọn thăng cấp hàng năm, cho thấy người Việt Quốc Gia Hải Ngoại đang góp phần chiến đấu đáng kể trong Quân lực Hoa Kỳ hùng mạnh nhất thế giới.   Cho đến nay vẫn chưa thấy có một thống kê chính thức nào cho biết có bao nhiêu người Việt Quốc Gia Hải Ngoại phục vụ và chiến đấu trong Quân đội Hoa Kỳ. Nhưng theo tin tức và tài liệu tham khảo, thì ước lượng có trên 4000 quân nhân gốc Việt đang phục vụ trong các Quân, Binh chủng Hái, Lục và Không quân Hoa Kỳ. Họ mang đủ mọi cấp bậc, từ Binh sĩ, Hạ sĩ quan lên đến Sĩ quan các cấp. Số Sĩ quan người Việt khá đông, có thể lên đến 1000 vị, cấp Sĩ quan cao nhất là Chuẩn Tướng (người đầu tiên là Lương Xuân Việt), và đã có trên 20 người Việt đang mang cấp bậc Đại Tá.   Cũng cần nên biết, theo hệ thống thăng cấp Tướng lãnh Hoa Kỳ thì Sĩ quan mang cấp bực Đại tá (Bộ binh, Không quân và Thuỷ quân Lục chiến) được thăng cấp Chuẩn tướng, cũng như Đại Tá Lực lượng Duyên phòng (US Coast Guard) và Hải Quân được thăng cấp Phó đề đốc rất khó! Phải hội đủ các điều kiện như sau: – Phải mang cấp bậc Đại tá 3 năm (cũng có trường hợp Binh chủng TQLC, chỉ sau 1 năm mang cấp Đại tá sẽ được chọn thăng cấp Chuẩn tướng). – Phải là Chỉ huy Trưởng Xuất sắc. – Giữ phương vị chỉ huy suốt thời gian ấn định. – Do Hội đồng thăng cấp chọn lọc. – Phải do Tư lịnh Quân chủng (Commandant) đề nghị lên Bộ trưởng Quốc phòng (Secretary of Defense). – Phải qua Thượng viện (Senate) duyệt xét. – Do Tổng Thống quyết định bổ nhiệm. – Quốc hội (Congress) rất giới hạn số Tướng lãnh chỉ huy thường trực trong Quân lực Hoa Kỳ.   Những Đại tá được chọn, chỉ có khoảng 3% được thăng cấp Chuẩn tướng và Phó Đề đốc. Số Chuẩn tướng và Phó đề đốc Quân lực Hoa Kỳ hiện nay được ghi nhận như sau: – Hải quân: 110 Phó Đề Đốc. – Coast Guard: 19 Phó Đề Đốc. – Thuỷ quân lục chiến: 40 Chuẩn tướng. – Lục quân: 150 Chuẩn tướng. – Không quân: 139 Chuẩn tướng – Quân lực Hoa Kỳ có tổng cộng 439 Chuẩn tướng và Phó đề đốc.   Năm 2011, Hải Quân có một số vị Trung tá Hải Quân (Navy Commander) như: Ha Van Thinh (Bác sĩ), Christopher Stephen Ly (Nha sĩ) và Trinh N K (Cơ khí) đã được thăng cấp Đại tá (Navy Captain).   Cũng trong tháng 5 năm 2011, có 12 vị HQ Trung tá được chọn thăng cấp HQ Đại tá, đó là Le Ba Hung, Duong Huu Ngan, Do H Thuy, Tran Quoc Bao, Pham Tung Xuan, Doan William Ray II, Huynh Thanh T, Lac Tri H, Nguyen Mark Minh Duy, Tran Jim T, Liebig Tina Tran và Duong Thanh X. N. Họ sẽ được Hội đồng thăng cấp (Boards) và Thượng viện duyệt xét để chính thức thăng cấp HQ Đại tá.   Những vị trong danh sách dưới đây, ai sẽ là Tướng Hoa Kỳ gốc Việt (sau Lương Xuân Việt)?   

** Sĩ quan cấp Đại tá gốc Việt: 
Hải quân: – Tran Ngoc Nhung – Thu Phan Getka – Phan Phan – Ha Van Thinh – Chau Hanh Huu – Trinh N K – Bach Ken K – Christpher Steven Ly – Kim Hong Chin, Lu David (không rõ Việt hay Hoa?)
zz-xx17
HQ Trung tá Chau Huu Hanh được thăng cấp Đại tá năm 2010.
  Lực lượng duyên phòng – U.S Coast Guard: – Nguyen M. Hung. Lục quân: – Phuong T. Pierson – Hoang David Nga – Ha Dong Chin – Winborne Tracy La, Parks Kendall Tre (không rõ Việt hay Hoa?). 
Không quân: – Paul Doan – Vincent Dang – Mylene Huynh – Lynda Vu – Patrick D. Reardon (Việt mang họ và tên Mỹ). 

** Sĩ quan cấp Trung tá gốc Việt ước lượng: 
– Hài quân: trên 50 – Lực lượng duyên phòng: 5 – Lục quân: trên 40 – Thủy quân lục chiến: trên 3 – Không quân: trên 40  

 Thực tế thì số Sĩ Quan cao cấp đang phục vụ trong Quân lực Hoa Kỳ còn nhiều hơn trong danh sách được đề cập nơi đây. Hệ thống thăng cấp Quân lực Hoa Kỳ từ Thiếu uý lên đến Chuẩn tướng và Phó đề đốc: – Sau 18 tháng mang cấp Thiếu úy, sẽ được chọn thăng cấp Trung úy, gần 100% sẽ được thăng cấp. – Sau 2 năm mang cấp Trung úy, sẽ được chọn thăng cấp Đại úy, gần 100% sẽ được thăng cấp. – Sau 3 năm mang cấp Đại úy, sẽ được chọn thăng cấp Thiếu tá, khoàng 80% sẽ được thăng cấp. – Sau 3 năm mang cấp Thiếu tá, sẽ được chọn thăng cấp Trung tá, khoảng 70% sẽ được thăng cấp. – Sau 3 năm mang cấp Trung tá, sẽ được chọn thăng cấp Đại tá, khoảng 50% sẽ được thăng cấp. – Sau 3 năm mang cấp Đại tá, sẽ được chọn thăng cấp Chuẩn tướng hoặc Phó đề đốc, khoàng 3% sẽ được thăng cấp. Dĩ nhiên, tất cả Sĩ quan được chọn thăng cấp phải xuất sắc, và hội đủ những điều kiện quy định.   

Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại : Năm 2014, Tướng lãnh Quân lực Hoa Kỳ đầu tiên, đó là Lương Xuân Việt.  Chuẩn tướng Lương Xuân Việt đã chứng minh được qua phương vị lãnh đạo chỉ huy, cùng với tài năng và lòng dũng cảm, và đó cũng chính là niềm hãnh diện chung của Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại.  Trong hàng ngũ Tướng lãnh Hải và Không quân Hoa Kỳ, hiện nay chưa có người Việt Quốc Gia Hải Ngoại mang cấp Tướng. Tuy nhiên, với trên 20 Đại tá thì người Việt Quốc Gia Hải Ngoại sẽ trở thành Tướng lãnh Hải Quân và Không Quân Quân đội Hoa Kỳ chỉ còn là thời gian.   

Tài liệu tham khảoNavy Times; Army Times; Marine Corps Times; Air Force Times; Military Times; Military Commissioned Officer Promotions – General Officer Promotions; Navy Officer Promotions; Navy – Officer Promotion Process; CGMS General Messages; FY11 U.S. MARINE CORPS OFFICER PROMOTION SELECTION BOARDS; Association of the United States Navy; VAAFA.
________________________

CHÂN DUNG - 9 tân sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp Học Viện Hải Quân Mỹ :


ANNAPOLIS, Maryland (NV) – Lần đầu trong lịch sử Hoa Kỳ, số sĩ quan Hải Quân Mỹ gốc Việt khóa 2015, theo học bốn năm và tốt nghiệp Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ đông nhất, vào ngày Thứ Sáu, 22 Tháng Năm, tại sân vận động Navy-Marine Corps Memorial của học viện ở Annapolis, Maryland, với sự chủ tọa của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Theo danh sách được Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ xác nhận, chín tân thiếu úy gốc Việt (nguyên quán), gồm có Kenny Hồ (West Covina, CA); Heather Bùi (San Diego, CA); Tina Kiều (Garden Grove, CA); Brandon Trần (Montebello, CA); Ryan Trần (Quartz Hill, CA), Andrew Trương (Marriottsville, MD), Ryan Lê (High Point, NC), Jake Ðặng (Annandale, VA), và Amanda Thạch (Seattle, WA).
Ngoài tám tân sĩ quan hải quân, có một nữ sĩ quan thủy quân lục chiến là Thiếu Úy Amanda Thạch.
Sau đây là sơ lược về tiểu sử và lời khuyên dành cho các bạn trẻ của các tân khoa. Hình do Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ cung cấp, trừ hình của Thiếu Úy Kenny Hồ, tự cung cấp.
Kenny Hồ
Thiếu Úy Hải Quân Kenny Hồ, 23 tuổi, sinh tại Los Angeles, California và tốt nghiệp trung học West Covina, West Covina. Gia đình không có ai tham gia quân đội. Ước vọng đi khắp thế giới và ảnh hưởng tích cực đến những ai được gặp và tại bất cứ nơi nào đặt chân đến.
1-KennyHo
Thiếu Úy Hải Quân Kenny Hồ. (Hình: Kenny Hồ cung cấp)
 Lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam là hãy sống theo những ước mơ của mình và không màng người khác nghĩ gì, dẫu cho đường đi có khó khăn đến mức nào chăng nữa. Tự chủ để phát triển lòng tự tin mà bạn sẽ cần trong muôn mặt của đời mình.
Heather Bùi
Thiếu Úy Hải Quân Heather Bùi, 22 tuổi, sinh tại San Diego, California. và tốt nghiệp trung học Mira Mesa, San Diego. Anh em không có ai tham gia quân đội, nhưng thân phụ cô phục vụ trong Hải Quân QLVNCH. Mong gia đình được hãnh diện bằng cách gia nhập Hải Quân Hoa Kỳ và sẽ phục vụ hải quân cho đến khi không còn thích công việc đang làm nữa.
1-HeatherBui
Thiếu Úy Hải Quân Heather Bùi.
Lời khuyên cho các bạn trẻ là tìm hiểu xem mình muốn gì trong đời và thực hiện cho bằng được. Ðừng theo đuổi một việc gì vì có người muốn mình phải theo con đường họ vạch ra cho mình. Hãy biết trân trọng. Chúng ta có giá trị nhiều hơn mình nghĩ và người đời thường quên điều đó.

Tina Kiều
Thiếu Úy Hải Quân Tina Kiều, 21 tuổi, sinh tại Fountain Valley và lớn lên ở Garden Grove, California. Tốt nghiệp trung học Rancho Alamitos, Garden Grove. Tuy không có anh em phục vụ quân đội Hoa Kỳ, nhưng có một người cha nuôi, ông Nguyễn Văn Phước, là cựu sĩ quan khóa 66B Không Quân QLVNCH.
3-TinaKieu
Thiếu Úy Hải Quân Tina Kiều.
Ước vọng tự học hỏi để thành người hữu dụng, đoan chắc hội đủ điều kiện và thử thách mà Hải Quân Mỹ đòi hỏi. Mong muốn đem lại thành quả tích cực phục vụ tổ quốc qua công việc làm, cũng như tạo hứng hay ảnh hưởng đến những người xung quanh tạo thành quả tích cực.
Lời khuyên cho các bạn trẻ gốc Việt là phải hiểu rằng thành công là nhờ sự may mắn và chăm chỉ làm việc. Nhưng sự may mắn thì không kiểm soát được, nên muốn gì thì hãy siêng năng là chắc nhất. Quan trọng là tìm được sự hứng thú để tiếp tục làm việc trong những công việc mình thích theo đuổi. Thêm nữa, các bạn trẻ Việt Nam nên ghi nhận được may mắn sanh ra với nền tảng gia đình, với văn hóa, lịch sử phong phú và kỳ thú.

Brandon Trần
Thiếu Úy Hải Quân Brandon Trần, 23 tuổi, sanh tại Los Angeles, California. Tốt nghiệp trung học Schurr ở Montebello, California. Thiếu Úy Brandon có hai anh họ phục vụ Thủy Quân Lục Chiến và một người khác đi lính Hải Quân Mỹ. Thân phụ là một trung tá Hải Quân Hoa Kỳ, và người chú phục vụ QLVNCH. Ước vọng trở thành một phi công phục vụ Hải Quân Hoa Kỳ, và trở thành đại sứ Mỹ ở Trung Quốc hay Việt Nam.
4-BrandonTran
Thiếu Úy Hải Quân Brandon Trần.
Lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam, “Là con cháu của thế hệ di dân tị nạn, chúng ta có lý do duy nhất là phục vụ và trả ơn quốc gia này. Lý do cá nhân của tôi khi tham gia quân đội là để trả ơn nước Mỹ đã tạo cơ hội cho cha tôi và gia đình nhập quốc tịch. Những bạn trẻ đồng cảnh ngộ hãy gia nhập quân đội Hoa Kỳ, nhưng dù gia nhập hay không, đừng quên những hy sinh của cha ông để chúng ta có đời sống tốt đẹp hơn, hãy tận dụng cơ hội quý báu và luôn ghi nhớ trả ơn đất nước.”

Ryan Trần
Thiếu Úy Hải Quân Minh Trần, 22 tuổi, sanh ở Panorama City, California, tốt nghiệp trung học Quartz Hill, Panorama City, và là người duy nhất trong gia đình gia nhập quân đội Hoa Kỳ. Ông nội và chú là cựu quân nhân QLVNCH. Ước vọng gia nhập lực lượng tàu ngầm, làm việc về tiêu chuẩn kiểm soát vùng duyên hải, để giảm thiểu mức dâng của nước biển và bão lốc.
5-RyanTran
Thiếu Úy Hải Quân Ryan Trần.
Lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam là hãy theo đuổi mọi cơ hội và luôn chăm sóc bạn bè và gia đình, vì nếu không có người khác ủng hộ, rất khó để thành công.

Andrew Trương
Thiếu Úy Hải Quân Andrew Trương, 23 tuổi, sanh ở Baltimore, Maryland, tốt nghiệp trung học Chapelgate Christian Academy với nhiều thành tích về thể thao. Không ai trong gia đình tham gia quân đội, nhưng ông nội nuôi từng tham gia Lục Quân Hoa Kỳ một thời gian ngắn, trong Thế Chiến II. Ước vọng trở thành phi công lái phản lực cơ F-18 Super Hornet sau khi thụ huấn lấy bằng bay vào mùa Thu.
6-AndrewTruong
Thiếu Úy Hải Quân Andrew Trương.
Lời khuyên cho các bạn trẻ là muốn làm gì, cứ làm. Ðừng nghe những lời nghi ngờ, bàn ra, vì nếu tôi nghe lời họ, tôi đã không có ngày hôm nay. Thêm một lời khuyên nữa là phải biết không có giới hạn cá nhân, một khi bạn chiến thắng được lý trí và muốn làm gì, dù khó đến đâu bạn cũng vượt qua được và thành công.

Ryan Le
Thiếu Úy Hải Quân Ryan Lê, 21 tuổi, sanh tại Pennsylvania, Philadelphia, và tốt nghiệp trung học Penn Grissin, Pennsylvania. Có hai người chị và gia đình không có ai tham gia quân đội, nhưng thân phụ là cựu trung úy Hải Quân QLVNCH. Ước vọng làm gương sáng cho giới trẻ làm việc chăm chỉ. Mong trở thành sĩ quan phi hành của hải quân sau khi hoàn tất khóa huấn luyện phi công ở Florida.
7-RyanLe
Thiếu Úy Hải Quân Ryan Lê.
Lời khuyên cho các bạn trẻ là đừng nản chí. Bạn có thể thực hiện bất cứ điều gì nếu bạn làm việc chăm chỉ.

Jake Ðặng
Thiếu Úy Hải Quân Jake Ðặng, 22 tuổi, sanh tại Sài Gòn, Việt Nam. Tốt nghiệp trung học Annandale, Annandale, Virginia. Tuy không có anh em phục vụ quân đội Hoa Kỳ, nhưng ông ngoại, Phạm Ngọc Thiệp, là cựu đại tá QLVNCH. Ước vọng trở thành một phi công sau khi thụ huấn khóa huấn luyện phi hành tại Pensacola, Florida.
8-JakeDang
Thiếu Úy Hải Quân Jake Ðặng.
Lời khuyên cho các bạn trẻ là làm gì cũng có thể thành công nếu cố gắng. Ðừng bao giờ nghĩ rằng điều gì cũng ở ngoài tầm tay.

Amanda Thạch
Thiếu úy thủy quân lục chiến Amanda Thạch, 22 tuổi, sanh ở Seattle, Washington, tốt nghiệp trung học Kennedy Catholic. Không ai trong gia đình tham gia quân đội. Ước vọng gây ảnh hưởng tích cực trên các binh sĩ thủy quân lục chiến, như từng được họ ảnh hưởng và đào tạo cá nhân mình.
9-AmandaThach
Thiếu Úy Thủy Quân Lục Chiến Amanda Thạch.
Lời khuyên cho các bạn trẻ hơn là đừng bao giờ tự mãn, luôn luôn khao khát và không bao giờ hài lòng.
(Còn nhiều nữa, chờ sưu tầm)
…!…
Vivi
Sưu Tầm

Norway 2020
_______________________
Chú ý:
Bảy vị Tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment